มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กพส.จัดสัมมนา “แนวทางการจัดการชุมชนด้วยกลไกสภาผู้นำชุมชน”

22 51

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2565 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ได้จัดโครงการสัมมนา “แนวทางการจัดการชุมชนด้วยกลไกสภาผู้นำชุมชน” ให้กับผู้นำชุมชนอำเภอกำแพงแสน ภายใต้ความร่วมมือ โครงการบูรณาจัดการเมืองกำแพงแสนอย่างยั่งยืน ร่วมกับภาคีเครือข่าย ภาครัฐ เอกชน องค์กรและประชาชน โดยรอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน โดยมี รองศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.อนุชัย  ภิญโญภูมิมินทร์ รองอธิการบดีวิทยาเขตกำแพงแสน และประธานคณะกรรมการ การบูรณาการจัดการเมืองกำแพงแสนอย่างยั่งยืน กล่าวรายงานสรุปความเป็นมาและวัตถุประสงค์ในการจัดสัมมนาในครั้งนี้ ให้ประธานพิธีเปิด นายชยชัย  แสงอินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ว่าที่ร้อยโทอรรถชล ทรัพย์ทวี นายอำเภอกำแพงแสน คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน วิทยากร สำนักสร้างสรรค์โอกาส (สำนัก 6)  ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

การจัดสัมมนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุมชน ผ่านการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่สังคมและประชาชนเพื่อพัฒนาอาชีพและยกระดับคุณภาพชีวิต โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จะให้การสนับสนุนด้านวิชาการ ด้านการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน อาทิ ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม การจัดการระบบชลประทาน การสร้างและพัฒนาเครือข่ายผู้นำชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

สำนักสร้างสรรค์โอกาส (สำนัก 6) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส) เป็นหนึ่งภาคีเครือข่ายที่สำคัญในการสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนา ร่วมสร้างชุมชนและท้องถิ่นให้น่าอยู่ เพื่อสนับสนุนให้คนไทยมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีผ่านการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้และมีกระบวนการมีส่วนร่วมจากคนในชุมชนอย่างเป็นระบบ โดยครอบคลุมทั้ง 4 มิติ คือ กาย ใจ สังคม และปัญญา พัฒนาสู่การสร้างระบบสังคมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี ปัจจุบัน มีชุมชนเข้าร่วมและประสบความสำเร็จแล้วกว่า 1,200 ชุมชน โดยเน้นการสร้างการมีส่วนร่วมของแกนนำและสมาชิกในชุมชน เพื่อพัฒนาตนเองให้น่าอยู่ มุ่งแก้ไขปัญหาที่ตรงกับความต้องการของชุมชน เกิดกลไกสภาผู้นำ หรือเครือข่ายทำงานในชุมชน เป็นกลไกหลักในการสร้างการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนให้มาร่วมกันพัฒนาชุมชนหรือแก้ไขปัญหาระหว่างดำเนินงาน เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและสภาพแวดล้อม ที่เอื้อต่อสุขภาพ โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนา จำนวน 93 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน จำนวน 11 ตำบล ภายในอำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ณ ห้องคอนเวนชั่น อาคารศูนย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม