คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อโรคจากกรดไฮโปคลอรัส (Hypochlorous Acid) ใช้แทนแอลกอฮอล์

IMG 7556

คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ นำโดย ผศ. ดร. อนามัย ดำเนตร คณบดี รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ ผศ. ดร. พิเชษฐ อนุรักษ์อุดม และ ผู้ช่วยคณบดี ผศ. ดร. วีรมล ไวลิขิต และทีมงาน อ.อ๊อด ร่วมพิธีเปิดเครื่องผลิต HOCl เพื่อแจกจ่ายน้ำยาฆ่าเชิ้อโรคแก่ประชาชนโดยรอบ สำหรับผู้สนใจสามารถมารับฟรีได้โดยติดต่อ ผศ. ดร. พิเชษฐ อนุรักษ์อุดม 085-9596941 และ ผู้ช่วยคณบดี ผศ. ดร. วีรมล ไวลิขิต 084-3995070

คุณสมบัติของกรดไฮโปคลอรัส (Hypochlorous Acid) มีชื่อเรียกทางเคมีว่า HOCl นั้น เป็นกรดอ่อน ๆ ชนิดหนึ่งที่ถูกผลิตขึ้นโดยธรรมชาติโดยเซลล์เม็ดเลือดขาวในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด เพื่อการรักษาและการปกป้องร่างกาย ซึ่งกรดไฮโปคลอรัส มีคุณสมบัติในการกำจัดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา รวมไปถึงสปอร์ของเชื้อราได้ โดยการเข้าไปทำลายผนังหุ้มเซลล์ของเชื้อโรค เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคเหล่านั้นที่สามารถใช้กำจัดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา และจุลินทรีย์ต่างๆได้ การใช้กรดไฮโปคลอรัสจึงได้รับการศึกษาวิจัยมามากกว่า 30 ปี และมีการเผยแพร่งานวิจัยใหม่ทุกปี และงานวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้มักศึกษาเน้นไปที่การใช้กรดไฮโปคลอรัสในการฆ่าเชื้ออาหารและโรงงานแปรรูปอาหาร นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาวิจัยในฟาร์มสัตว์ปีก การบำบัดน้ำ และการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ เช่น การดูแลแผล ทันตกรรมและการฆ่าเชื้ออุปกรณ์การแพทย์

กรดไฮโปคลอรัส เข้มข้น 200-400 ppm
ทำความสะอาดพื้น พื้นผิว เชื้อราในห้องน้ำ โต๊ะ ผ้าม่าน ฉีดดับกลิ่นอับกลิ่นไม่พึงประสงค์ ฉีดดักฝุ่นละออง และเชื้อโรคในอากาศ

กรดไฮโปคลอรัส เข้มข้น 50-100 ppm
ใช้เป็นสเปรย์ฉีดฆ่าเชื้อบนผิวหนังได้อย่างปลอดภัย ฉีดทำความสะอาดหน้ากากอนามัยโดยไม่ทำลายผิวพอลิเมอร์ ทำความสะอาดของเล่นเด็ก ของใช้ในครัว อ่างล้างจาน

ข่าว/ภาพ โดย: นางสาวดวงนภา  วนิชกุลพิทักษ์